วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดทำแผนชุมชน


หลักการและเหตุผล
         การทำให้ชุมชนเข้มแข็ง ไม่สามารถทำได้โดยการสร้างจากบุคคลภายนอกชุมชน หรือทำโดยการสอน การฝึกอบรม ชุมชนที่เข้มแข็งจะมีกระบวนการในการจัดการของชุมชน มีการเรียนรู้ร่วมกัน มีกิจกรรมเพิ่มคุณค่าทุนทางสังคมและเศรษฐกิจของคนในชุมชน ภายใต้ระบบความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชน เป็นเครือข่ายชุมชน และมีการขยายพันธมิตรออกไปนอกชุมชนในลักษณะสร้างความสัมพันธ์ ดังนั้นทุกชุมชนจึงต้องร่วมกัน สร้างพลังชุมชน และใช้พลังชุมชนในการพัฒนาชุมชน    กระบวนการชุมชน คือ พฤติกรรมหรือการกระทำร่วมกันของคนในชุมชนที่มาร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล สถานการณ์ของชุมชน แล้วนำมาร่วมกันตัดสินใจวางแผนดำเนินการ ร่วมรับผลประโยชน์ และร่วมติดตามประเมินผลการกระทำกิจกรรมของชุมชนร่วมกัน

       แผนชุมชน" หมายถึง กิจกรรมพัฒนาที่เกิดขึ้นจากคนในชุมชนที่มีการรวมตัวกันเพื่อจัดทำแผนขึ้นมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาชุมชนหรือท้องถิ่นของตนเอง ให้เป็นไปตามความต้องการและสามารถแก้ไขปัญหาที่ชุมชนเผชิญอยู่ร่วมกันได้ โดยคนในชุมชนได้มาร่วมกันคิด ร่วมกำหนดแนวทาง และกิจกรรมการพัฒนาของชุมชน โดยยึดหลักการพึ่งพาตนเอง ลดการพึ่งพิงภายนอก ด้วยการคำนึงถึงศักยภาพ ทรัพยากร ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นเป็นหลัก
      การบูรณาการแผนชุมชน" หมายถึง วิธีการร่วมมือกันทำงานของหน่วยงานสนับสนุนการพัฒนาภายนอกชุมชนทุกภาคส่วน โดยยึดหลักการใช้พื้นที่เป็นตัวตั้ง ชุมชนเป็นศูนย์กลาง ชาวบ้านเป็นเจ้าของเรื่อง โดยใช้กระบวนการจัดทำแผนชุมชนเป็นเครื่องมือดำเนินกิจกรรมพัฒนาให้เป็นไปตามความต้องการของชุมชน มากกว่าวัตถุประสงค์ของหน่วยสนับสนุน การบูรณาการ มีทั้งบูรณาการด้านกลไก บุคลากร กระบวนการและเครื่องมือ แผนงาน และงบประมาณ และเพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำแผนพัฒนาสามปีเทศบาลตำบล...ด้วย


วัตถุประสงค์
1.       คนในชุมชนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
2.       คนในชุมชนได้เห็นข้อเด่น ข้อดี โอกาสและข้อจำกัดของชุมชนในการพัฒนาอย่างมีเป้าหมาย
3.        คนในชุมชนมีช่องทางในการแก้ไขปัญหาของชุมชนได้อย่างเหมาะสมและครอบคลุม
4.        คนในชุมชนสามารถกำหนดกิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการของชุมชนได้
5.        คนในชุมชนคิดเป็นและกล้าที่จะตัดสินใจด้วยตนเองได้

เป้าหมาย
หมู่บ้านในเขตเทศบาล จำนวน 11 หมู่บ้าน

วิธีดำเนินการ
1.1   ประชุมผู้บริหาร กำนันผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนการดำเนินงาน
1.2   ประชาสัมพันธ์โครงการพร้อมให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่  โดยใช้ หอกระจายข่าวและเสียงตามสายในหมู่บ้าน
1.3   ดำเนินการจัดทำแผนชุมชนของทุกหมู่บ้านตามกำหนดการ
1.4   ส่งแผนชุมชนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ระยะเวลาดำเนินการ
เดือน มีนาคม ๒๕๕๕  (ตามกำหนดการแนบท้าย)


งบประมาณ
          งบประมาณจาก- โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดทำแผนชุมชน และเทศบัญญัติที่บังคับใช้ในเทศบาล      ตั้งไว้  ๒๐,๐๐๐.-   บาท เพื่อส่งเสริม สนับสนุน การจัดทำแผนชุมชนและกิจกรรมการประชุมการประชาคมแผนชุมชน การพัฒนาผู้นำชุมชน สร้างเครือข่ายองค์กรชุมชนและสนับสนุนการขับเคลื่อนแผนชุมชนแบบบูรณาการ เพื่อทำแผนพัฒนาท้องถิ่นนำข้อมูลมาจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น  การส่งเสริมกระบวนการประชาธิปไตยชุมชนตั้งแต่ระดับตำบล สนับสนุนการปฎิบัติตามแผนพัฒนาประชาธิปไตยชุมชน 
 เพื่อจ่ายเป็นค่าวัสดุสำนักงาน ค่าจัดสถานที่ ค่าถ่ายเอกสาร อาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าป้ายประชาสัมพันธ์ ค่าป้ายโครงการ  และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวกับโครงการ ตามหนังสือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่ มท ๐๘๑๐.๒/ว ๔๕๕๔ ลงวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๔๗ และหนังสือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่ มท ๐๘๙๑.๔/๑๐๑๕ ลงวันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๕  หนังสือกระทรวงมหาดไทยที่ มท ๐๘๙๑.๔/ว๘๕๖ ลงวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๓   ตั้งจ่ายจากเงินอุดหนุนทั่วไป ปรากฏในแผนงานสร้างความเข้มแข็งของชุมชน(๐๐๒๕๐)  งานบริหารทั่วไป(๐๐๒๕๑) 

          1 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ผู้เข้าร่วมประชุมและเจ้าหน้าที่ จำนวน 11 หมู่บ้าน คนละ ๒๕ บาท
    เป็นเงิน  ๑๒,๘๐๐ บาท

          2 ค่าจัดสถานที่  จำนวน 11 หมู่บ้านๆละ500บาท                          เป็นเงิน 5,500 บาท

          3 ค่าป้ายโครงการ                                                            เป็นเงิน 600 บาท

          ๔ ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม เรื่องการบูรณาการแผนชุมชน จำนวน ๔๔ คนๆละ ๒๕ บาท      
                                                                                                เป็นเงิน ๑,๑๐๐ บาท

                   รวมเป็นเงิน      ๒๐,๐๐๐ บาท
         
หมายเหตุ  ทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยกันได้


หน่วยงานที่รับผิดชอบ
            งานสวัสดิการและพัฒนาชุมชน สำนักปลัดเทศบาล, สภาเด็กและเยาวชนตำบล...,สภาองค์กรชุมชนตำบล...,สำนักงานพัฒนาชุมชน อำเภอบางระกำ , อำเภอบางระกำ,ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบล...



ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.       ชุมชนสามารถวางแผนจัดการกับทรัพยากรหรือทุนในชุมชน ทั้งทุนบุคคลและทุนสังคมที่มีอยู่ได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพชุมชน
2.       คนในชุมชนได้รับผลประโยชน์ร่วมกันอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมความร่วมมือกันของคนในชุมชนจะก่อให้เกิดทัศนคติที่ดี  เอื้ออาทรต่อกันได้
3.       ปลูกฝังทัศนคติ ค่านิยมที่ดีให้กับลูกหลานสามารถหาแนวร่วมในการทำงานเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นของตนเองได้


            (ลงชื่อ)............................................................ผู้เขียนโครงการ