วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

โครงการตรวจสุขภาพประจำปี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา ฯ ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง


หลักการและเหตุผล

                        จากการสำรวจสภาวะสุขภาพอนามัยครั้งที่ 3 พ.ศ. 2547 ของประชาชนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป  โดยการตรวจร่างกาย พบว่า มีภาวะความดันโลหิตสูงถึงร้อยละ  35.89 หรือคิดเป็นจำนวน 17.64 ล้านคน กลุ่มที่มีความดันโลหิตสูงรู้ตัวว่าเป็นเพียงร้อยละ  44.69  มีเบาหวานสูงถึงร้อยละ 10.80 หรือคิดเป็นร้อยละ 5.32 ล้านคน  กลุ่มที่เป็นเบาหวานรู้ตัวว่าเป็นเบาหวานเพียงร้อยละ 54.33 มีภาวะไขมันในเลือดผิดปกติ ร้อยละ 50.89 สูบบุหรี่ร้อยละ 37.71 ดื่มแอลกอฮอล์ในรอบปีที่ผ่านมา ร้อยละ 42.32  ซึ่งพบว่าสูงกว่าการสำรวจในครั้งที่ 2 ทั้งสิ้น  (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข : 2549)  รวมทั้งสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของคนไทยยังคงเป็นการเสียชีวิตด้วยโรคในกลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด  ได้แก่ ภาวะความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์ อัมพาต) และมีอัตราการป่วยและพิการสูง

                      จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ทราบว่าประชาชนไทยที่มีแนวโน้มของการเกิดโรค และมีปัจจัยเสี่ยงต่อโรคเพิ่มมากขึ้น  โดยเฉพาะ ภาวะความดันโลหิตสูง  ความดันโลหิตสูงเป็นโรคที่มีหลายปัจจัยมาเกี่ยวข้องทั้งพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม    ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการผิดปกติ ไม่ทราบว่า ตัวเองมีความดันโลหิตสูง หรือ แม้จะทราบแต่ละเลยไม่สนใจรักษา เพราะรู้สึกปกติ สบายดี  ทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่าง   ๆ  ตามมาภายหลังได้ เช่น การเกิดโรคหัวใจขาดเลือด ไตวายเรื้อรัง การควบคุมระดับความดันโลหิตสูง  นอกจากจะต้องดูสุขภาพตนเองด้วยการหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด  ลดการบริโภคเกลือ  ควบคุมน้ำหนัก  ออกกำลังกาย  ลดการบริโภคแอลกอฮอล์แล้ว  ประชาชนยังต้องป้องกันตนเองด้วยการตรวจสุขภาพเป็นด้วยการวัดความดันโลหิตอย่างสม่ำเสมอ  ถือเป็นวิธีการที่สำคัญอย่างยิ่งในการเฝ้าระวังสุขภาพของตนเองไม่ให้เกิดโรค และลดโอกาสการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้ยังเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวและของประเทศ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

                        เทศบาลตำบล.....  จึงได้จัดทำโครงการตรวจสุขภาพ คณะผู้บริหาร  สมาชิกสภา ฯ ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เทศบาลตำบล....... ขึ้น

วัตถุประสงค์

1.      เพื่อให้คณะผู้บริหาร  สมาชิกสภาฯ  ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เทศบาลตำบลโคกสูง  เกิดความตื่นตัวตระหนักและมีความรู้ในการดูแลสุขภาพ

2.      เพื่อเป็นการคัดกรอง กลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เพื่อหาแนวทางรักษาต่อไป

เป้าหมาย

                        คณะผู้บริหาร  สมาชิกสภาฯ  ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เทศบาลตำบลโคกสูง 

วิธีดำเนินการ

1.  ประชุมคณะผู้บริหาร สมาชิกฯ  พนักงาน  ลูกจ้าง  พนักงานจ้าง 

2.  จัดทำโครงการเสนอคณะผู้บริหาร

3.  ประสานบุคลากร  ด้านสาธารณสุขในพื้นที่

4.  ประชุมและกำหนดแผนการปฏิบัติงาน,มอบหมายงาน

5.  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

6.  ดำเนินการ  ชั่งน้ำหนัก วัดความสูง ตรวจวัดความดันโลหิต  วัดน้ำตาลในเลือด  วัดอัตราการเต้นของหัวใจ

งบประมาณ

                        งบประมาณเทศบาลตำบล.....   20,000  บาท              

หน่วยงานรับผิดชอบ

เทศบาลตำบล......... 

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.      คณะผู้บริหาร  สมาชิกสภาฯ  ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เทศบาลตำบล... เกิดความตื่นตัวตระหนักและมีความรู้ในการดูแลสุขภาพ

2.      ได้รับข้อมูลการคัดกรอง กลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เพื่อหาแนวทางรักษาต่อไป

ผู้เสนอโครงการ