วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

โครงการ “เกษตรปลอดภัย ก้าวไกลสู่อินทรีย์”

๑. หลักการและเหตุผล
          เนื่องจากการรายงานผลสำรวจขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติเมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๓ พบว่า ประเทศไทยมีเนื้อที่ทำการเกษตรอันดับที่ ๔๘ ของโลก แต่ใช้ยาฆ่าแมลงอันดับ ๕ ของโลก ใช้ฮอร์โมนอันดับ ๔ ของโลก ประเทศไทยนำเข้าสารเคมีสังเคราะห์ทางการเกษตรเป็นเงินปีละกว่า ๓ หมื่นล้านบาท เกษตรกรต้องซื้อปัจจัยการผลิตเป็นสารเคมีสังเคราะห์เพื่อใช้ในการเพาะปลูก ซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตทางการผลิตทางตรงที่เกษตรกรต้องแบกรับภาระ ส่งผลต่อการลงทุนต่อไร่สูงขึ้นตามสัดส่วนของต้นทุนที่สูงขึ้น และต้องใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาผลผลิตไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นตามสัดส่วนของต้นทุนที่สูงขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรขาดทุนเรื้อรัง มีหนี้สินล้นพ้นต้ว ดังนั้นเกษตรอินทรีย์จะเป็นหนทางของการแก้ไขปัญหาเหล่านี้

          ดังนั้น จึงเห็นว่าเกษตรอินทรีย์เป็นระบบเกษตรที่มีลักษณะเป็นองค์รวมที่ให้ความสำคัญในเบื้องต้นกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบ/นิเวศการเกษตร และทรัพยากรธรรมชาติ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ละเลยมิติด้านสังคมและเศรษฐกิจ เพราะความยั่งยืนทางด้านสิ่งแวดล้อมไม่อาจดำรงอยู่ได้ โดยแยกออกจากความยั่งยืนทางสังคมและเศรษฐกิจของเกษตรกร
         จังหวัดอุดรธานีจึงได้มีนโยบายส่งเสริมการเกษตรอินทรีย์ โดยมีเป้าหมายที่จะประกาศให้จังหวัดอุดรธานีเป็นเมืองเกษตรอินทรีย์ ในปี ๒๕๕๔ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกร ผู้ผลิต และผู้บริโภคมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ รวมทั้ง เป็นการลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกันและส่งออก ดังนั้น เพื่อเป็นการกระตุ้นและรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนหันมาสนใจทำการเกษตรอินทรีย์ เทศบาลตำบลโคกสูง ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการส่งเสริมการฝึกและการประกอบอาชีพ ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๔๒ พร้อมทั้งหนังสืออำเภอหนองหาน ที่  อด ๐๐๓๗.๒๕/๙๖๖ วันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๔ ได้ประสานสั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เชิญชวน ประชาชน เกษตรกรในพื้นที่ เข้าร่วมชมงานดังกล่าว เทศบาลตำบล.....จึงได้จัดทำโครงการเกษตรปลอภัย ก้าวไกลสู่เกษตรอินทรีย์ ขึ้น
๒. วัตถุประสงค์
          ๒.๑  เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกร ผู้ผลิต และผู้บริโภคมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี
          ๒.๒  เพื่อให้ประชาชน/เกษตรกร ได้รับความรู้ด้านเกษตรอินทรีย์
          ๒.๓  เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชน/เกษตรกร หันมาสนใจทำการเกษตรอินทรีย์เพิ่มมากขึ้น
๓.  เป้าหมาย
          เกษตรกร กลุ่มพลังมวลชน นักเรียนนักศึกษา ประชาชนในพื้นที่เทศบาลตำบลโคกสูง จำนวน ๓๒๐ คน

๔.  วิธีดำเนินการ
          ๔.๑  จัดให้มีการประชาสัมพันธ์เกษตรอินทรีย์ทางสื่อต่างๆ ในพื้นที่
          ๔.๒  นำเกษตรกร ประชาชน นักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมงานเกษตรปลอดภัย ก้าวไกลสู่เกษตรอินทรีย์ ณ ตลาดเมืองทองเจริญศรี อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
๕.  ระยะเวลา  
          ระหว่างวันที่ ๑ – ๗ เมษายน ๒๕๕๔
๖.  ผู้รับผิดชอบโครงการ
          เทศบาลตำบล.................
๗.  งบประมาณ
งบประมาณจากเทศบัญญัติ  งบประมาณรายจ่ายประจำปี  พ.ศ.๒๕๕๔  ของเทศบาลตำบล......  จำนวน  ๗๓,๐๐๐ บาท  (เอกสารผนวก)
๘.  ผลที่คาดว่าจะได้รับ
          ๘.๑  ประชาชน/เกษตรกร ได้รับความรู้ความเข้าใจในเรื่องเกษตรอินทรีย์
          ๘.๒  ประชาชน/เกษตรกร สนใจทำเกษตรอินทรีย์เพิ่มมากขึ้น
๙. การพิจารณาอนุมัติ
(ลงฃื่อ)...................................................เสนอโครงการ 


(ลงฃื่อ).........................................ผู้ตรวจโครงการ